ทักษะการคิด
การทำงานเป็นทีม การใช้ภาษา และการใช้เทคโนโลยี คือสิ่งที่สำคัญอย่างมาก สำหรับการใช้ชีวิตในยุคศตวรรษที่
21 การปลูกฝัง 4Cs ต้องเสริมสร้างทั้งจากครอบครัวและโรงเรียน
ผ่านกิจกรรมที่ครูและผู้ปกครองได้จัดขึ้น ทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
ภายใต้การดูแลอย่างเหมาะสม เด็กจะมีทักษะในการเป็นผู้ค้นหาข้อมูลความรู้ด้วยตนเอง
และสามารถถ่ายทอดความรู้นั้นให้ผู้อื่นเข้าใจได้
C ที่ 1 : Creativity and Innovation
(ทักษะความคิดสร้างสรรค์)
- ü คิดนอกกรอบและต่อยอดเป็น
- ü มีกระบวนคิดเปิดกว้าง เป็นตัวของตัวเองไม่ซ้ำใคร (Originality) สามารถมองหาโอกาสและประเมินความเป็นไปได้
- ü ถ่ายทอดความคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้และยอมรับมุมมองผู้อื่นอย่างใจกว้าง
- ü สามารถต่อยอดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้น
C ที่ 2 : Critical Thinking and
Problem Solving (ทักษะการคิดวิเคราะห์)
- ü คิดอย่างมีวิจารณญาณและแก้ปัญหาเองได้
- ü ช่างสังเกต มองเห็นปัญหา ตั้งคำถาม
- ü อธิบายเหตุและผลตามสถานการณ์และมุมมองที่หลากหลายได้ มองภาพรวมเพื่อไปสู่ผลลัพธปลายทางจากระบบที่ซับซ้อนออก
- ü ประเมินและตัดสินใจจากการสังเกต หารือหลากหลายมุมมอง หาข้อมูล หลักฐานข้อพิสูจน์ได้
- ü ถอดบทเรียนความรู้ ข้อเสนอแนะหรือสิ่งที่ควรปรับปรุงจากประสบการณ์
- ü แก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่ต่างไปจากเดิมหรือรู้จักประยุกต์หนทางแก้ปัญหามาใช้กับเรื่องใหม่ได้
C ที่ 3 : Communication (ทักษะการสื่อสาร)
- ü สื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสม
- ü มีทักษะการพูด เขียน และสื่อภาษากายได้ตรงตามวัตถุประสงค์ (เช่น เพื่อแจ้งข่าว สอน โน้มน้าว หรือปลุกกระตุ้น)
- ü รับข้อมูลและตีความหมายได้ถูกต้อง รวมถึงนำเสนอต่อผู้อื่นได้ชัดเจน
- ü ปรับใช้สื่อและเทคโนโลยีให้เหมาะกับจุดประสงค์ และสามารถประเมินประสิทธิภาพของแต่ละสื่อได้
- ü สื่อสารได้ในทุกบริบทที่แตกต่างหลากหลาย (รวมถึง ใช้ภาษาได้มากกว่า 1 ภาษา)
C ที่ 4 : Collaboration (ทักษะการทำงานเป็นทีม)
- ü การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ü ทำงานเป็นทีม ยืดหยุ่น ปรับตัวให้ทำงานในสถานการณ์หรือทีมที่แตกต่างกันได้ เพื่อเป้าหมายเดียวกัน
- ü ยอมรับความสามารถและความแตกต่างของปัจเจกบุคคลควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
ทักษะ
4Cs สำคัญอย่างไร
ทักษะ 4Cs ไม่ใช่แค่เป็นแนวทางสู่ความสำเร็จในบริบทการทำงานเพียงอย่างเดียว แต่เป็นทักษะที่แต่ละคนจำเป็นต้องมีเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแยกไม่ออกด้วย ดังนั้น ทักษะอ่านเขียนกับวิชาสามัญ ไม่เพียงพออีกต่อไป ทักษะ 4Cs จึงกลายมาเป็นทักษะบังคับที่ต้องมีและจะมีเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ต้องคิดสร้างสรรค์เป็น แก้ปัญหาเองได้ สื่อสารและร่วมงานกับคนอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 C1 Creativity
and Innovation
ความคิดสร้างสรรค์ใช่เพียงพรสวรรค์ แต่คือเรื่องที่สร้างกันได้ จากการฝึกให้แก้ปัญหา คิดเป็นระบบ หรือแค่ได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน นักเรียนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะมองเห็นสิ่งที่เชื่อมต่อจากการวางแผนภาพใหญ่มาสู่รายละเอียดเล็กน้อยได้ ฝึกคิดและมองจากหลายมุมจนเคยชิน ยังก่อเกิดไอเดียที่มีทางเลือกหลากหลายและมีคุณภาพมากขึ้น ท้ายที่สุดทักษะนี้จะส่งต่อไปถึงผู้อื่นได้ โดยอาจเป็นแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ร่วมกันและใช้ประโยชน์จากความคิดเหล่านั้น การฝึกตั้งคำถามปลายเปิดให้ได้ฝึกคิด ฝึกหาเหตุและผลด้วยตนเองบ่อยครั้ง จะเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ รู้จักแยกแยะว่าอะไรคือ ข้อเท็จจริง อะไรคือ สมมุติฐาน มีวิจารณญานในการแก้ปัญหา ส่งผลให้เป็นคนช่างสังเกต รู้จักตั้งคำถาม และอธิบายเหตุและผลตามสถานการณ์และมุมมองที่หลากหลายได้ รู้จักประยุกต์วิธีแก้ปัญหามาใช้กับเรื่องใหม่ ๆ และปรับใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้
4c2 Critical thinking
การให้โอกาสเด็กแก้ปัญหาด้วยตนเอง อาจเป็นแค่เกมแก้ปริศนา หรือจับผิดรูปภาพอย่างง่ายๆ สำหรับศตวรรษที่ 21 ข้อมูลต่างๆ ทั้งข่าวสาร หรือโฆษณาเสิร์ฟถึงมือเราเพียงแค่เลื่อนหน้าจอ ทักษะการคิดวิเคราะห์หรือวิจารณญาณจึงสำคัญมาก ต้องแยกให้ออกว่าอะไรคือความคิดเห็น อะไรคือข้อเท็จจริง สิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องสนับสนุนไม่ใช่การบอก แต่ต้องให้เขาเข้าถึงข้อมูลเองแล้วเปิดโอกาสให้ซักถาม แสดงความเห็น สร้างบรรยากาศให้บ้านและโรงเรียนเป็นพื้นที่ให้เขากล้าถกเถียงโต้แย้งสิ่งที่คิดกับผู้อื่นบนพื้นฐานของเหตุและผล กระตุ้นด้วยคำถามว่า “เพราะอะไร” เพื่อให้เขาอธิบาย
4C3 Collaboration
การทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม ใช่แค่ในชั้นเรียน เมื่อเราต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ทักษะนี้จึงจำเป็น กิจกรรมที่จะปลูกฝังให้มีทักษะนี้ได้คือการทำงานเป็นทีม ภายใต้เป้าหมายบางอย่างร่วมกัน แต่สิ่งที่ควรนำมาใส่ใจคือ ทำอย่างไรให้เคารพความคิดต่างของผู้อื่น ในขณะที่ยังรักษาจุดยืนของตนเองเอาไว้ได้ แม้ยังไม่มีใครเห็นด้วย ทำอย่างไรให้พวกเขามองเห็นตนเองเป็นส่วนหนึ่งของทีม ชั้นเรียน ครอบครัว ชุมชน และ สังคม ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น จึงต้องควบคู่ไปกับการเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นด้วย
4C4 Communication
การถ่ายทอดความคิดเห็นของตนให้ชัดเจนและรวดเร็ว แต่ละวันที่การสื่อสารเกินกว่าครึ่งในชีวิตประจำวัน อาศัยตัวหนังสือผ่านแอพพลิเคชั่น ข้อความ หรืออีเมล ความหมายที่สื่อออกไปโดยขาดโทนเสียงกำกับอาจส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกผู้รับ ผิดเพี้ยนไป เช่นเดียวกับการพูดคุยต่อหน้าหรือผ่านโทรศัพท์ น้ำเสียงและกิริยาท่าทางเป็นองค์ประกอบที่มีผลต่อสารที่จะส่งไปยังผู้รับเช่นกัน เจตนาคืออะไร ผู้รับคือใคร ก็มีผลในการสื่อสาร ตัวอย่างการจัดกิจกรรม ครูอาจให้นักเรียนทำแคมเปญโฆษณาสินค้า จัดกลุ่มอภิปรายในชั้นเรียนหัวข้อที่พวกเขาสนใจ โต้วาที หรือเปิดพื้นที่ให้ได้แสดงความสามารถบ่อยๆ
รู้อ่านรู้เขียน (literacy) คือ ไม่ใช่แค่อ่านออกเขียนได้ (reading & writing) แต่ต้อง “อ่านเข้าใจเขียนรู้เรื่อง”คือ เข้าใจความหมายของคำต่างๆ และสามารถสื่อสารคำต่างๆ เหล่านั้นออกมาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม หรือ “รู้ศัพท์รู้ภาษา”
รู้คณิต (numeracy) คือ ไม่ใช่แค่คิดเลขเป็น (arithmetic) แต่ต้องมีความสามารถตีความและเข้าใจความคิดต่างๆ ที่สื่อสารออกมาในรูปของคณิตศาสตร์ (mathematics) เช่น เลขคณิต, พีชคณิต, เรขาคณิต, ตรีโกณมิติ ฯลฯ และสามารถใช้มันให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตได้
รู้ ICT (information and communications technology literacy) คือเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอันเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในโลกปัจจุบัน
การคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical thinking) คือ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีเหตุผล และต้องสามารถตัดสินคุณค่าของเรื่องต่างๆ ที่คิดนั้นด้วย
การสื่อสาร (Communication) คือ ต้องมีความสามารถใช้ศัพท์ใช้ภาษา, ใช้ ICT และใช้จิตวิทยาเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นให้ประสบความสำเร็จได้
การทำงานร่วมกัน (Collaboration) คือ
มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้, การร่วมมือกับคนหลายคนที่อาจมีพื้นฐานต่างกัน ทั้งแนวคิด,
ความเชื่อ, หรือความรู้
เพื่อทำงานหรือทำกิจกรรมใดๆ ให้ประสบความสำเร็จได้
การสร้างสรรค์ (Creativity) คือ มีความสามารถในการจินตนาการเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อันจะนำไปสู่สิ่งใหม่หรือความคิดใหม่ๆ, วิธีการใหม่ๆ ที่เรียกว่า นวัตกรรม (Innovation)
ทักษะแห่งศตวรรษที่
21
การส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาวิชาแกนหลัก
และสอดแทรกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าไปในทุกวิชาแกนหลัก
ดังนี้
- Ø ความรู้เกี่ยวกับโลก(Global Awareness)
- Ø ความรู้เกี่ยวกับการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ (Financial, Economics, Business and Entrepreneurial Literacy)
- Ø ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)
- Ø ความรู้ด้านสุขภาพ (Hlitearcy)
- Ø ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Literacy)
ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรมจะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของนักเรียนเข้าสู่โลกการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน
ได้แก่
- Ø ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม
- Ø การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
- Ø การสื่อสารและการร่วมมือ
ทักษะด้านสารสนเทศสื่อ
และเทคโนโลยี
เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย
ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลาย
โดยอาศัยความรู้ในหลายด้าน ดังนี้
- Ø ความรู้ด้านสารสนเทศ
- Ø ความรู้เกี่ยวกับสื่อ
- Ø ความรู้ด้านเทคโนโลยี
ทักษะด้านชีวิตและอาชีพในการดำรงชีวิตและทำงานในยุคปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ
นักเรียนจะต้องพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญดังต่อไปนี้
- Ø ความยืดหยุ่นและการปรับตัว
- Ø การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง
- Ø ทักษะสังคมและสังคมข้ามวัฒนธรรม
- Ø การเป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิต (Productivity) และความรับผิดชอบเชื่อถือได้(Accountability)
- Ø ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ (Responsibility)
1. Reading คือ สามารถอ่านออก
2. (W)Riteing คือ สามารถเขียนได้
3. (A)Rithmatic คือ มีทักษะในการคำนวณ
8C ซึ่งเป็นทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนรู้ได้ทุกวิชา มีดังนี้
- Critical thinking and problem solving คือ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสามารถแก้ไขปัญหาได้
- Creativity and innovation คือ การคิดอย่างสร้างสรรค์และคิดเชิงนวัตกรรม
- Cross-cultural understanding คือ ความเข้าใจในความแตกต่างของวัฒนธรรมและกระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม
- Collaboration teamwork and leadership คือ ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ
- Communication information and media literacy คือ มีทักษะในการสื่อสารและการรู้เท่าทันสื่อ
- Computing and IT literacy คือ มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และรู้เท่าทันเทคโนโลยี
- Career and learning skills คือ มีทักษะอาชีพและการเรียนรู้
- Compassion คือ มีความเมตตากรุณา มีคุณธรรม และมีระเบียบวินัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีรับข้อติชมครับ