ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ประเด็นท้าทาย 2567 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครู และสถานศึกษา


ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครู และสถานศึกษา
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครู และสถานศึกษา ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ คือ การริเริ่ม พัฒนา การบริหารจัดการสถานศึกษาและคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)

ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนบ้านหัวดอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1

1. สภาพปัจจุบัน
นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งเน้นเรื่องความปลอดภัยโดยกำหนดความปลอดภัยไว้ 4 ด้านคือ
  1. ความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ 
  2.  ความปลอดภัยด้านการดำรงชีวิต 
  3.  ความปลอดภัยด้านภัยพิบัติ 
  4.  ความปลอดภัยด้านการเดินทาง โดยสถานศึกษาต้องบริหารจัดการ ระดมทรัพยากร ระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน

                     โรงเรียนบ้านหัวดอย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการสนองตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 1 หน่วยงานต้นสังกัด โดยโรงเรียนบ้านหัวดอยมีการพัฒนาระบบสารสนเทศ ประชาสัมพันธ์ภารงาน กิจกรรมต่าง ๆให้กับหน่วยงานต้นสังกัด ผู้ปกครอง ชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสนับสนุนงานด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการแก่ผู้เรียน บุคลากรในโรงเรียนและชุมชน


            ด้วยเหตุนี้ทางโรงเรียนบ้านหัวดอย จึงได้ทำการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนบ้านหัวดอย เพื่อจัดทำ รวบรวมสื่อการเรียนรู้ ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ช่วยอำนวยความสะดวก ปรับปรุงคุณภาพพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลข่าวสาร พร้อมให้บริการ เพิ่มความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ และช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับผู้บริหาร ครู นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครองที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษา ให้มีชีวิตอย่างมีคุณภาพ

1. การเรียนรู้   ปรับปรุงการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องโดยการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยสํารวจแนวทางปฏิบัติที่ได้รับการรับรองแล้ว และมีแนวโน้มซึ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงการเรียนรู้ของผู้เรียน
  • กําหนดเป้าหมายการเรียนรู้ เพื่อสํารวจและประยุกต์ใช้วิธีการสอนที่เป็นไปได้โดยเทคโนโลยีและสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของผู้เรียนและผู้สอน
  • ติดตามความสนใจทางวิชาชีพโดยการสร้างและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเครือข่ายการเรียนรู้ในโรงเรียนและเครือข่ายการศึกษาในท้องถิ่น หรือเครือข่ายการศึกษาระหว่างประเทศ
  • ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการวิจัยที่สนับสนุนผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ดีขึ้นรวมถึงผลการวิจัยจากวิทยาศาสตร์การเรียนรู้


2. การเป็นผู้นำ  แสวงหาโอกาสในการเป็นผู้นําด้านเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถและความสําเร็จของครูและนักเรียน และเพื่อปรับปรุงการบวนการเรียนการสอน
  • กําหนดพัฒนาและสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันสําหรับการเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี โดยการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการศึกษา
  • สนับสนุนการเข้าถึงเทคโนโลยีการศึกษาเนื้อหาดิจิทัล และโอกาสในการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกันเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของนักเรียนทุกคน
  • สร้างเครื่องมือสําหรับการทำงานร่วมงาน เพื่อการบันทึกข้อมูล การสํารวจ การประเมิน การดูแลและการนําทรัพยากรดิจิทัลและเครื่องมือใหม่สําหรับการเรียนรู้มาใช้

3.การเป็นพลเมือง  สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนมีส่วนร่วมในเชิงบวกและมีส่วนร่วมอย่างมีความรับผิดชอบในโลกดิจิทัล
  • สร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในเชิงบวกรับผิดชอบต่อสังคมและแสดงพฤติกรรมที่เห็นอกเห็นใจทางออนไลน์ที่สร้างความสัมพันธ์และชุมชน
  • สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็น และการตรวจสอบทรัพยากรออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณและส่งเสริมการรู้เท่าทันดิจิทัลและความคล่องแคล่วของสื่อ
  • ให้คําปรึกษาแก่ครู-บุคลากร รวมถึงนักเรียนในการปฏิบัติที่ปลอดภัย ถูกกฎหมายและมีจริยธรรมด้วยเครื่องมือดิจิทัลและการคุ้มครองสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญา
  • สร้างโมเดลและส่งเสริมการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลประจําตัวดิจิทัลและปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลนักเรียน

4.ผู้ร่วมงาน   อุทิศเวลาเพื่อทํางานร่วมกับทั้งเพื่อนร่วมงานและนักเรียนเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติค้นพบและแบ่งปันทรัพยากรและแนวคิดและแก้ปัญหา
  1. อุทิศเวลาการวางแผนเพื่อทํางานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่แท้จริงที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี
  2. ทํางานร่วมกันและเรียนรู้ร่วมกับนักเรียนเพื่อค้นหาและใช้ทรัพยากรดิจิทัลใหม่ ๆ และวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยี
  3. ใช้เครื่องมือการทํางานร่วมกันเพื่อขยายประสบการณ์การเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริงที่แท้จริงของนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมแบบเสมือนจริงกับผู้เชี่ยวชาญทีม และนักเรียนทั้งในโรงเรียนและการศึกษาอื่น
  4. แสดงความสามารถทางวัฒนธรรมเมื่อสื่อสารกับนักเรียนผู้ปกครองและเพื่อนร่วมงานและมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาในฐานะผู้ทํางานร่วมกันในการเรียนรู้ของนักเรียน



5.ผู้ออกแบบ  ออกแบบกิจกรรมและสภาพแวดล้อมที่ขับเคลื่อนด้วยผู้เรียนอย่างแท้จริงซึ่งรับรู้และรองรับความแปรปรวนของผู้เรียน
  • ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้าง ปรับตัว และปรับแต่งประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เป็นอิสระและรองรับความแตกต่างและความต้องการของผู้เรียน
  • ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่แท้จริงที่สอดคล้องกับมาตรฐานด้านเนื้อหาและใช้เครื่องมือและทรัพยากรดิจิทัลเพื่อเพิ่มการเรียนรู้เชิงลึกและกระตือรือร้นสูงสุด
  • สํารวจและประยุกต์ใช้หลักการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีส่วนร่วมและสนับสนุนการเรียนรู้

6. กระบวนการ  อํานวยความสะดวกในการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนความสําเร็จของนักเรียนตามมาตรฐาน การศึกษา สําหรับนักเรียน
  • ส่งเสริมวัฒนธรรมที่นักเรียนเป็นเจ้าของเป้าหมายการเรียนรู้ และผลลัพธ์ทั้งในสภาพแวดล้อมอิสระและการทำงานเป็นกลุ่ม
  • จัดการการใช้เทคโนโลยีและกลยุทธ์การเรียนรู้ของนักเรียนในแพลตฟอร์มดิจิทัล ทั้งสภาพแวดล้อมเสมือนจริง หรือภาคสนาม
  • สร้างโอกาสการเรียนรู้ที่ท้าทายให้นักเรียนใช้กระบวนการออกแบบและการคิดเชิงคํานวณเพื่อสร้างสรรค์และแก้ปัญหา
  • สร้างเครื่องมือและบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์เพื่อสื่อสารความคิดความรู้หรือการเชื่อมต่อ (นักข่าวรุ่นจิ๋ว)

  •  

7. การวิเคราะห์  เข้าใจและใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการเรียนการสอนและสนับสนุนนักเรียนในการบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้
  • จัดหาทางเลือกสําหรับนักเรียนในการแสดงความสามารถและไตร่ตรองการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี
  • ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบและดําเนินการประเมินเชิงโครงสร้างและแบบสรุปที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการของผู้เรียนให้ข้อเสนอแนะแก่นักเรียนอย่างทันท่วงทีและแจ้งการเรียนการสอน
  • ใช้ข้อมูลการประเมินเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและสื่อสารกับนักเรียนผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการศึกษา เพื่อสร้างทิศทางการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อติชมครับ

ช่วยแปล