ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เป้าหมายการ พัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

ในปี 2558 ประเทศต่างๆ ได้นำ เป้าหมายการ พัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) มาใช้ โดยได้กำหนดทิศทางและระยะเวลาเพื่อบรรลุวาระปี 2030 เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง จัดการกับความไม่เท่าเทียมไปพร้อมๆ กับการปกป้องสิ่งแวดล้อม SDGs ทั้ง 17 ประการเป็นแนวทางที่ปฏิบัติได้จริงและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจัดการกับสาเหตุของความยากจน ความขัดแย้งที่รุนแรง การละเมิดสิทธิมนุษยชน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ SDGs (https://www.sdgmove.com/intro-to-sdgs/)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) มีทั้งหมด 17 เป้าหมาย (Goals) ภายใต้หนึ่งเป้าหมายจะประกอบไปด้วยเป้าหมายย่อย ๆ ที่เรียกว่า เป้าประสงค์ (Targets) ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 169 เป้าประสงค์ และพัฒนา ตัวชี้วัด (Indicators) จำนวน 232 ตัวชี้วัด (ทั้งหมด 244 ตัวชี้วัดแต่มีตัวที่ซ้ำ 12 ตัว) เพื่อติดตามความก้าวหน้าของเป้าประสงค์ดังกล่าว

เป้าหมายทั้ง 17 เป้าหมายประกอบด้วย

รายงานความคืบหน้า เป้าหมายตัวชี้วัดที่ 4 

ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โลกก็อยู่ในเส้นทางที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายทางการศึกษาอยู่แล้ว หากไม่มีมาตรการเพิ่มเติม จะมีเพียง 1 ใน 6 ประเทศเท่านั้นที่จะบรรลุเป้าหมาย SDG4 และบรรลุการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงภายในปี 2573 เด็กและเยาวชนประมาณ 84 ล้านคนจะยังต้องออกจากโรงเรียน และนักเรียนประมาณ 300 ล้านคนจะยังไม่มี ทักษะพื้นฐานในการคิดเลขและการอ่านออกเขียนได้ที่จำเป็นสำหรับการประสบความสำเร็จในชีวิต ในการบรรลุเป้าหมาย SDG4 นั้น ระบบการศึกษาจะต้องได้รับการปรับโฉมใหม่ และการจัดหาเงินทุนด้านการศึกษาจะต้องกลายเป็นการลงทุนระดับชาติที่มีลำดับความสำคัญสูง

"วันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา องค์การยูเนสโก หรือ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization :UNESCO) เผยตัวเลขใหม่ของจำนวนเด็กที่ไม่ได้เรียนหนังสือเพิ่มขึ้นถึง 6 ล้านคน ส่งผลให้ยอดรวมเด็กที่หลุดออกจากการศึกษาอยู่ที่ 250 ล้านคน ด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกีดกันผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนมากจากการเข้าถึงการศึกษาในอัฟกานิสถาน รวมถึงผลจากการพัฒนาที่หยุดนิ่งในการจัดการศึกษาของทั่วโลก อย่างไรก็ดี ข้อค้นพบนี้อาจทำลายการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ที่สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภายในปี 2573"

ระหว่างปี 2015 ถึง 2021 อัตราการสำเร็จการศึกษาของโรงเรียนเพิ่มขึ้นจาก 85% เป็น 87% ในระดับประถมศึกษา จาก 74% เป็น 77% ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และจาก 54% ในปี 2015 เป็น 58% ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แม้กระทั่งก่อนที่จะเริ่มมีการระบาดของโควิด 19 อัตราเหล่านี้ก็ลดลงเมื่อเทียบกับความคืบหน้าในปี 2553-2558 เมื่อพิจารณาอย่างใกล้ชิดที่ระดับการอ่านในช่วงจบชั้นประถมศึกษา ซึ่งข้อมูลแนวโน้มครอบคลุม 34% ของเด็กทั่วโลก การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าระดับการเรียนรู้ทั่วโลกไม่มีความคืบหน้าระหว่างปี 2015-2019 นอกจากนี้ การสูญเสียการเรียนรู้อันเนื่องมาจากการปิดโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับโควิดได้รับการบันทึกไว้ใน 4 จาก 5 จาก 104 ประเทศที่ทำการศึกษาดังกล่าว


เป้าหมายย่อย 4.1 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม และไม่มีค่าใช้จ่าย นำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.2 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนเข้าถึงการพัฒนา การดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมสำหรับการศึกษาระดับประถมศึกษา ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.3 สร้างหลักประกันให้ชายและหญิงทุกคนเข้าถึงการศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา รวมถึงมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ ในราคาที่สามารถจ่ายได้ ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.4 เพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องจำเป็น รวมถึงทักษะทางด้านเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน การมีงานที่มีคุณค่า และการเป็นผู้ประกอบการ ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.5 ขจัดความเหลี่อมล้ำทางเพศด้านการศึกษา และสร้างหลักประกันว่ากลุ่มที่เปราะบางซึ่งรวมถึงผู้พิการ ชนพื้นเมือง และเด็ก เข้าถึงการศึกษาและการฝึกอาชีพทุกระดับอย่างเท่าเทียม ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.6 สร้างหลักประกันว่าเยาวชนทุกคนและผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิงในสัดส่วนสูง สามารถอ่านออกเขียนได้และคำนวณได้ ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.7 สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จาเป็นสำหรับส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมไปถึง การศึกษาสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและการไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความชื่นชมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการที่วัฒนธรรมมีส่วนช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี พ.ศ. 2573

เป้าหมายย่อย 4.a สร้างและยกระดับสถานศึกษา ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์การศึกษาที่อ่อนไหวต่อเด็ก ผู้พิการ และเพศภาวะ และจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ปลอดภัย ปราศจากความรุนแรง ครอบคลุมและมีประสิทธิผลสำหรับทุกคน

เป้าหมายย่อย 4.b เพิ่มจำนวนทุนการศึกษาทั่วโลกที่ให้แก่ประเทศกาลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด รัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก และประเทศในทวีปแอฟริกา เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมถึงการฝึกอาชีพ และโปรแกรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านเทคนิค วิศวกรรม และวิทยาศาสตร์ ในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ภายในปี พ.ศ. 2563

เป้าหมายย่อย 4.c เพิ่มจำนวนครูที่มีคุณวุฒิ รวมถึงการดาเนินการผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศในการฝึกอบรมครูในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก ภายในปี พ.ศ. 2573

ท่านที่สนใจจะอ่านรายละเอียดที่เกี่ยวข้องโดยตรงจากเว็บไซต์ ของ UN สามารถคลิ๊กได้ที่นี่ 

ท่านที่สนใจข้อมูลเชิงลึก โดยเฉพาะตัวชี้วัดสำหรับแต่ละเป้าประสงค์ และ Metadata ที่อธิบายตัวชี้วัดโดยละเอียดสามารถคลิ๊กได้ที่นี่ 

1 ความคิดเห็น:

ยินดีรับข้อติชมครับ

ช่วยแปล