ในปี 2558 ประเทศต่างๆ ได้นำ เป้าหมายการ พัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) มาใช้ โดยได้กำหนดทิศทางและระยะเวลาเพื่อบรรลุวาระปี 2030 เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง จัดการกับความไม่เท่าเทียมไปพร้อมๆ กับการปกป้องสิ่งแวดล้อม SDGs ทั้ง 17 ประการเป็นแนวทางที่ปฏิบัติได้จริงและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจัดการกับสาเหตุของความยากจน ความขัดแย้งที่รุนแรง การละเมิดสิทธิมนุษยชน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ SDGs (https://www.sdgmove.com/intro-to-sdgs/)เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) มีทั้งหมด 17 เป้าหมาย (Goals) ภายใต้หนึ่งเป้าหมายจะประกอบไปด้วยเป้าหมายย่อย ๆ ที่เรียกว่า เป้าประสงค์ (Targets) ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 169 เป้าประสงค์ และพัฒนา ตัวชี้วัด (Indicators) จำนวน 232 ตัวชี้วัด (ทั้งหมด 244 ตัวชี้วัดแต่มีตัวที่ซ้ำ 12 ตัว) เพื่อติดตามความก้าวหน้าของเป้าประสงค์ดังกล่าว
เป้าหมายทั้ง 17 เป้าหมายประกอบด้วย
- เป้าหมายที่ 1 : ขจัดความยากจนทกุรูปแบบในทุกพื้นที่
- เป้าหมายที่ 2 : ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน
- เป้าหมายที่ 3 : สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกวัย
- เป้าหมายที่ 4 : สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- เป้าหมายที่ 5 : บรรลุความเท่าเทียมระหว่างเพศ และเสริมอำนาจให้แก่สตรีและเด็กหญิง
- เป้าหมายที่ 6 : สร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคนและมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืนคน
- เป้าหมายที่ 7 : สร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา
- เป้าหมายที่ 8 : ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน
- เป้าหมายที่ 9 : สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม
- เป้าหมายที่ 10 : ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ
- เป้าหมายที่ 11 : ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย มีภูมิต้านทานและยั่งยืน
- เป้าหมายที่ 12 : สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
- เป้าหมายที่ 13 : ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น
- เป้าหมายที่ 14 : อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
- เป้าหมายที่ 15 : ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพดิน และหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ
- เป้าหมายที่ 16 : ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ
- เป้าหมายที่ 17 : เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
รายงานความคืบหน้า เป้าหมายตัวชี้วัดที่ 4
ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โลกก็อยู่ในเส้นทางที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายทางการศึกษาอยู่แล้ว หากไม่มีมาตรการเพิ่มเติม จะมีเพียง 1 ใน 6 ประเทศเท่านั้นที่จะบรรลุเป้าหมาย SDG4 และบรรลุการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงภายในปี 2573 เด็กและเยาวชนประมาณ 84 ล้านคนจะยังต้องออกจากโรงเรียน และนักเรียนประมาณ 300 ล้านคนจะยังไม่มี ทักษะพื้นฐานในการคิดเลขและการอ่านออกเขียนได้ที่จำเป็นสำหรับการประสบความสำเร็จในชีวิต ในการบรรลุเป้าหมาย SDG4 นั้น ระบบการศึกษาจะต้องได้รับการปรับโฉมใหม่ และการจัดหาเงินทุนด้านการศึกษาจะต้องกลายเป็นการลงทุนระดับชาติที่มีลำดับความสำคัญสูง
"วันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา องค์การยูเนสโก หรือ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization :UNESCO) เผยตัวเลขใหม่ของจำนวนเด็กที่ไม่ได้เรียนหนังสือเพิ่มขึ้นถึง 6 ล้านคน ส่งผลให้ยอดรวมเด็กที่หลุดออกจากการศึกษาอยู่ที่ 250 ล้านคน ด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกีดกันผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนมากจากการเข้าถึงการศึกษาในอัฟกานิสถาน รวมถึงผลจากการพัฒนาที่หยุดนิ่งในการจัดการศึกษาของทั่วโลก อย่างไรก็ดี ข้อค้นพบนี้อาจทำลายการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ที่สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภายในปี 2573"
ระหว่างปี 2015 ถึง 2021 อัตราการสำเร็จการศึกษาของโรงเรียนเพิ่มขึ้นจาก 85% เป็น 87% ในระดับประถมศึกษา จาก 74% เป็น 77% ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และจาก 54% ในปี 2015 เป็น 58% ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แม้กระทั่งก่อนที่จะเริ่มมีการระบาดของโควิด 19 อัตราเหล่านี้ก็ลดลงเมื่อเทียบกับความคืบหน้าในปี 2553-2558 เมื่อพิจารณาอย่างใกล้ชิดที่ระดับการอ่านในช่วงจบชั้นประถมศึกษา ซึ่งข้อมูลแนวโน้มครอบคลุม 34% ของเด็กทั่วโลก การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าระดับการเรียนรู้ทั่วโลกไม่มีความคืบหน้าระหว่างปี 2015-2019 นอกจากนี้ การสูญเสียการเรียนรู้อันเนื่องมาจากการปิดโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับโควิดได้รับการบันทึกไว้ใน 4 จาก 5 จาก 104 ประเทศที่ทำการศึกษาดังกล่าว
เป้าหมายย่อย 4.1 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม และไม่มีค่าใช้จ่าย นำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.2 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนเข้าถึงการพัฒนา การดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมสำหรับการศึกษาระดับประถมศึกษา ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.3 สร้างหลักประกันให้ชายและหญิงทุกคนเข้าถึงการศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา รวมถึงมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ ในราคาที่สามารถจ่ายได้ ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.4 เพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องจำเป็น รวมถึงทักษะทางด้านเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน การมีงานที่มีคุณค่า และการเป็นผู้ประกอบการ ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.5 ขจัดความเหลี่อมล้ำทางเพศด้านการศึกษา และสร้างหลักประกันว่ากลุ่มที่เปราะบางซึ่งรวมถึงผู้พิการ ชนพื้นเมือง และเด็ก เข้าถึงการศึกษาและการฝึกอาชีพทุกระดับอย่างเท่าเทียม ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.6 สร้างหลักประกันว่าเยาวชนทุกคนและผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิงในสัดส่วนสูง สามารถอ่านออกเขียนได้และคำนวณได้ ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.7 สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จาเป็นสำหรับส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมไปถึง การศึกษาสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและการไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความชื่นชมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการที่วัฒนธรรมมีส่วนช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี พ.ศ. 2573
เป้าหมายย่อย 4.a สร้างและยกระดับสถานศึกษา ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์การศึกษาที่อ่อนไหวต่อเด็ก ผู้พิการ และเพศภาวะ และจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ปลอดภัย ปราศจากความรุนแรง ครอบคลุมและมีประสิทธิผลสำหรับทุกคน
เป้าหมายย่อย 4.b เพิ่มจำนวนทุนการศึกษาทั่วโลกที่ให้แก่ประเทศกาลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด รัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก และประเทศในทวีปแอฟริกา เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมถึงการฝึกอาชีพ และโปรแกรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านเทคนิค วิศวกรรม และวิทยาศาสตร์ ในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ภายในปี พ.ศ. 2563
เป้าหมายย่อย 4.c เพิ่มจำนวนครูที่มีคุณวุฒิ รวมถึงการดาเนินการผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศในการฝึกอบรมครูในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก ภายในปี พ.ศ. 2573
ท่านที่สนใจจะอ่านรายละเอียดที่เกี่ยวข้องโดยตรงจากเว็บไซต์ ของ UN สามารถคลิ๊กได้ที่นี่
123
ตอบลบ