ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม

การยกระดับคุณธรรม จริยธรรมต่อยอดให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา โดยการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ปีการศึกษา ๒๕๖๖

ด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๑ ได้ดำเนินการขับเคลื่อน
การยกระดับคุณธรรม จริยธรรมต่อยอดให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา โดยการน้อมนำ
พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษามีจิตสำนึกที่ดีปฏิบัติตน
บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามสอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนหรือกรอบแนวคิดคุณธรรม ๕ ประการ ได้แก่ 
๑) ความพอเพียง 
๒) ความกตัญญู 
๓) ความซื่อสัตย์ สุจริต 
๔) ความรับผิดชอบ
๕) อุดมการณ์คุณธรรม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๑ จึงแจ้งประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาในสังกัดที่มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องส่งผลงานเข้ารับการพิจารณายกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. รายละเอียด (ตามส่งที่ส่งมาด้วย) โดยจัดส่งผลงานมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภายใน วันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗

๑. กิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน (การยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม)
๑.๑ แบบรายงาน (หน้า ๒๑ - ๓๓) โดยให้เขียนรายงานให้ครอบคลุมประเด็นการพิจารณาตามเกณฑ์
การตรวจสอบ (ระดับ ดาว)
๑.๒ ใบสมัคร (หน้า ๓๖-๓๗)
๑.๓ รูปเล่มรายงาน ไม่เกิน ๓๐ หน้า
๑.๔ สถานศึกษาที่ประสงค์ยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรมระดับ ๓ ดาว ให้ส่งเฉพาะใบสมัคร
มายังเขตพื้นที่ และจัดเตรียมรายงานสำหรับการตรวจสอบระดับคุณภาพจากทีมเคลื่อนที่เร็ว
(Roving Team: RT) ประจำเขตตรวจราชการที่ ๑๖ ต่อไป

๒. นวัตกรรมสร้างสรรค์ คนดี

๒.๑ ประเภทผลงาน แบ่งเป็น ๒ เภท คือ ด้านการบริหาร และด้านการเรียนการสอน
๒.๒ แบบรายงาน (หน้า ๒๙-๓๐)
๒.๓ รูปเล่มรายงาน ไม่เกิน ๓๐ หน้า

๓. คุรุชน คนคุณธรรม
๓.๑ แบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ ผู้บริหาร และครู
๓.๒ ผู้บริหาร จำนวน ๑ คน และครูจำนวนไม่เกินร้อยละ ๑๐ ของโรงเรียน (รายละเอียด หน้า ๖)
๓.๓ แบบเสนอขอรับการพิจารณา (หน้า ๑๕-๑๗)
๓.๔ รูปเล่มรายงาน ไม่เกิน ๓๐ หน้า
***** จัดส่งผลงานมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภายในวันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗

แนวทางการจัดกิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน จัดทำขึ้นเพื่อให้โรงเรียน
ใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบกระบวนการดำเนินงานและยกระดับคุณภาพโรงเรียน
คุณธรรม สพฐ. โดยใช้เกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพแต่ละระดับ ได้แก่ 
ระดับ 1 ดาวโรงเรียน ตรวจสอบตนเอง 
ระดับ 2 ดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ตรวจสอบ 
ระดับ 3 ดาว ทีมเคลื่อนที่เร็ว (RT) เป็นผู้ตรวจสอบ 
ระดับ 4 ดาว ทีมขับเคลื่อนคุณธรรมด่วนพิเศษ (EMS) เป็นผู้ตรวจสอบ และระดับ 5ดาวคณะทำงานส่วนกลางจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้ตรวจสอบ โดยแต่ละระดับมีเกณฑ์การตรวจสอบที่แตกต่างกันซึ่งโรงเรียนสามารถศึกษาและนำไปใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อติชมครับ

ช่วยแปล