ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

Essay Test เครื่องมือประเมินสมรรถนะ

 

(คลิกที่ภาพดาวโหลดคู่มือ)

วิธีการใช้งาน ☺☺👀 คู่มือการใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียนและคู่มือการใช้เครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (Essay Test)ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

(ในโฟล์เดอร์ของโรงเรียนไม่มีแบบเฉลยค่ะ เพราะเด็กๆ เข้าถึงได้ ครูใช้ QR  ที่แนบในหนังสือแจ้งจาก สพป.เชียงราย เขต 1 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2566)

  1. ศึกษาเอกสาร คู่มือ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (EssayTest)เพื่อกกำหนดโครงสร้างเครื่องมือ
  2. วิเคราะห์และกกำหนดกรอบโครงสร้าง-การนำเรื่องมือไปบูรณาการกับกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการเลือกใช้ให้เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียน สภาพการเรียนการสอน

(คลิกที่ภาพดาวโหลดคู่มือ)

แนวทางการดำเนินการปรับใช้ของโรงเรียนบ้านหัวดอย

  1. ให้ครูวิชาการนำเครื่องมือไปปรับหรือ บูรณาการเข้ากับตัวชี้วัดใหม่ หลักสูตรแกน กลางฯ2551 (ปรับปรุง) และแทรกเนื้อหาสมรรถนะเข้ากับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 
  2. ให้ครูประจำชั้น มีหน้าที่หลักในการจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผลผู้เรียน มีบทบาทในการนำเครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (Essay Test) ไปใช้ ดังนี้
    • บริหารจัดการให้ครูผู้สอนนำเครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (Essay Test) ไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
    • เปิดโอกาสให้ครูผู้สอนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิดจากการนำเครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (Essay Test) ไปใช้ เพื่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพผู้เรียน
    • จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเลือกใช้เครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (Essay Test)ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการเรียนรู้และเป้าหมายการพัฒนาผู้เรียน
    • พัฒนาและต่อยอดความสามารถของผู้เรียน ด้วยการสร้างเครื่องมือมาตรฐานแบบเขียนตอบ (Essay Test) ตามแนวทางที่กำหนดให้

(คลิกที่ QR ได้เลยค่ะ )
🙅🙆An essay exam requires you to see the significance and meaning of what you know. It tests your knowledge and understanding of the subject and your skill in reading and writing. To be successful on an essay exam, you must: Prove immediately that you know the material. Make your meaning unmistakably clear......👻👱👦👧
........................................
เคล็ดลับ
  1. เพิ่มคำถามเรียงความเพียงไม่กี่ข้อต่อการทดสอบ
  2. เก็บคำถามเรียงความต่อการทดสอบเฉพาะหนึ่งหรือสองหัวข้อ
  3. ถามคำถามด้วยคำพูดของคุณเอง
  4. แสดงความคิดเห็นที่บ้านเมื่อให้คะแนน
  5. แจ้งให้ผู้ใช้ทราบล่วงหน้าว่าการให้คะแนนจะเสร็จสิ้นอย่างไร
  6. ให้ข้อเสนอแนะที่ปรับแต่งตามนักเรียนแต่ละคน
  7. ตั้งคำถามให้ชัดเจน


ข้อสรุปและข้อเสนอแนะ

                   แบบทดสอบเรียงความยังคงใช้กันทั่วไปในการประเมิน แม้ว่าคำตอบสั้นๆ และคำถามประเภทวัตถุประสงค์จะนำไปใช้ในวงกว้างมากขึ้นก็ตาม  แต่มีผลลัพธ์บางอย่างของการเรียนรู้ (เช่น การจัดระเบียบ การสรุป การบูรณาการความคิด และการแสดงออกในแบบของตนเอง) ซึ่งไม่สามารถวัดได้อย่างน่าพอใจผ่านการทดสอบประเภทวัตถุประสงค์ 

                  การทดสอบเรียงความหรือเติมคำตอบ  อาจให้อิสระเต็มที่แก่นักเรียนในการเขียนหน้ากี่หน้าก็ได้ คำตอบที่ต้องการอาจแตกต่างกันไปตามความยาว คำถามประเภทเรียงความกำหนดให้นักเรียนต้องวางแผนคำตอบของตนเองและอธิบายด้วยคำพูดของตนเอง นักเรียนใช้เสรีภาพอย่างมากในการเลือก จัดระเบียบ และนำเสนอความคิดของตน การทดสอบประเภทเรียงความจะช่วยบ่งชี้ความสำเร็จที่แท้จริงของนักเรียนในการเรียนรู้ได้ดีขึ้น  คำตอบให้ครูเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและคุณภาพของกระบวนการคิดของนักเรียน  และครูสามารถประเมินได้ว่านักเรียนนำเสนอแนวคิดของเขาอย่างไร (รูปแบบการนำเสนอของเขาสอดคล้องกัน มีเหตุผล และเป็นระบบหรือไม่) และสรุปได้อย่างไร กล่าวอีกนัยหนึ่ง คำตอบของนักเรียนเผยให้เห็นโครงสร้าง พลวัต และการทำงานของกระบวนการคิด และความรู้สึกที่แสดงออกเชิงพฤติกรรมของนักเรียน  
                อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21 ทางโรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญและเห็นควรให้ครูนำเครื่องมือไปใช้กับนักเรียนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษา







2 ความคิดเห็น:

  1. ข้อสรุปและข้อเสนอแนะ

    แบบทดสอบเรียงความยังคงใช้กันทั่วไปในการประเมิน แม้ว่าคำตอบสั้นๆ และคำถามประเภทวัตถุประสงค์จะนำไปใช้ในวงกว้างมากขึ้นก็ตาม แต่มีผลลัพธ์บางอย่างของการเรียนรู้ (เช่น การจัดระเบียบ การสรุป การบูรณาการความคิด และการแสดงออกในแบบของตนเอง) ซึ่งไม่สามารถวัดได้อย่างน่าพอใจผ่านการทดสอบประเภทวัตถุประสงค์

    การทดสอบเรียงความหรือเติมคำตอบ อาจให้อิสระเต็มที่แก่นักเรียนในการเขียนหน้ากี่หน้าก็ได้ คำตอบที่ต้องการอาจแตกต่างกันไปตามความยาว คำถามประเภทเรียงความกำหนดให้นักเรียนต้องวางแผนคำตอบของตนเองและอธิบายด้วยคำพูดของตนเอง นักเรียนใช้เสรีภาพอย่างมากในการเลือก จัดระเบียบ และนำเสนอความคิดของตน การทดสอบประเภทเรียงความจะช่วยบ่งชี้ความสำเร็จที่แท้จริงของนักเรียนในการเรียนรู้ได้ดีขึ้น คำตอบให้ครูเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและคุณภาพของกระบวนการคิดของนักเรียน และครูสามารถประเมินได้ว่านักเรียนนำเสนอแนวคิดของเขาอย่างไร (รูปแบบการนำเสนอของเขาสอดคล้องกัน มีเหตุผล และเป็นระบบหรือไม่) และสรุปได้อย่างไร กล่าวอีกนัยหนึ่ง คำตอบของนักเรียนเผยให้เห็นโครงสร้าง พลวัต และการทำงานของกระบวนการคิด และความรู้สึกที่แสดงออกเชิงพฤติกรรมของนักเรียน
    อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21 ทางโรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญและเห็นควรให้ครูนำเครื่องมือไปใช้กับนักเรียนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษา

    ตอบลบ

ยินดีรับข้อติชมครับ

ช่วยแปล