ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564

professional learning community (PLC)

            ชุมชนการเรียนรู้ระดับมืออาชีพ ฟังดูง่ายพอสมควร เป็นวิธีการที่จะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในหมู่เพื่อนร่วมงานที่อยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เฉพาะเจาะจงหรือข้อมูล มักใช้ในโรงเรียนเพื่อจัดครูให้เป็นกลุ่มทำงานของการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่เน้นการปฏิบัติ หากโรงเรียนจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ครู-บุคลากร ต้องแยกตัวออกจากรูปแบบนวัตกรรมเดิมๆ ที่เคยสร้างขึ้น   และยอมรับรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ทำหน้าที่เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งเป็นปัจจัยทั้งหมดที่มีความสำคัญต่อการปรับปรุงโรงเรียน 


            ความท้าทายสำหรับครูคือการสร้างชุมชนแห่งความมุ่งมั่น - ซึ่งมีฐานวิสัยทัศน์และค่านิยมร่วมกันที่นำไปสู่ความมุ่งมั่นร่วมกันของเจ้าหน้าที่โรงเรียน  มีการแสวงหาแนวทางแก้ไขเปิดกว้างต่อแนวคิดใหม่ ๆ  เพื่อให้ทีมทำงานร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมาย   การส่งเสริมการทดลองเป็นโอกาสในการเรียนรู้  การตั้งคำถามเกี่ยวกับสภาพที่เป็นอยู่นำไปสู่การแสวงหาการปรับปรุงและการเรียนรู้อย่างมืออาชีพ   วัฒนธรรมวิชาชีพในโรงเรียน มีองค์ประกอบที่สำคัญ เช่นการสนทนาสะท้อนปัญหา ที่เกิดขึ้น

เงื่อนไขโครงสร้าง
  • เวลาพบปะพูดคุย
  • ความใกล้ชิดทางกายภาพ
  • บทบาทการสอนแบบพึ่งพากัน
  • โครงสร้างการสื่อสาร
  • การเพิ่มขีดความสามารถของครูและความเป็นอิสระของโรงเรียน

ทรัพยากรทางสังคมและมนุษย์  (เงื่อนไขการสนับสนุน)
  • เปิดกว้างในการปรับปรุง
  • เชื่อถือและเคารพ
  • ฐานความรู้ความเข้าใจและทักษะ
  • ความเป็นผู้นำที่สนับสนุน
  • การเข้าสังคม

"การเรียนรู้คือกระบวนการที่ประสบการณ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความรู้หรือพฤติกรรมอย่างถาวร" 
ในสภาพแวดล้อมทางการศึกษา PLC อาจรวมถึงบุคคลจากหลายระดับขององค์กรที่ทำงานร่วมกันและทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้นขององค์กร  โดยเฉพาะ PLC มุมมองของครูใหญ่ในฐานะผู้นำการเรียนการสอนเปลี่ยนไปเป็นมุมมองที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญหลักในฐานะสมาชิกของชุมชนผู้เรียนและผู้นำ  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อติชมครับ

ช่วยแปล