ช่วยแปล


ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ภารกิจ ปีการศึกษา 2564




วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนบ้านหัวดอย จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพมาตรฐาน มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรม รักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาไทย ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข ปลอดภัย ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเทคโนโลยีดิจิทัล

พันธกิจ (Mission)
  1. พัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
  2. ส่งเสริม พัฒนผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดี และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และอัตลักษณ์ “สุขภาพจิตดี มีทักษะชีวิต”
  3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และมีทักษะการดำรงชีวิต บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  5. ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  6. ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
  7. จัดสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
  8. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ HUADOI MODEL
เป้าประสงค์/เป้าหมาย (Objective/Goal)
  1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา
  2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดี ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และอัตลักษณ์ “สุขภาพจิตดี มีทักษะชีวิต”
  3. ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และมีทักษะการดำรงชีวิต บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  4. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  5. ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  6. ครูปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
  7. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ ที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย
  8. โรงเรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศระบบดิจิทัลบริหารจัดการ HUADOI MODEL โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่นภาครัฐ เอกชน และประชาชนกลยุทธ์สถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1
ยกระดับและพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

กลยุทธ์ที่ 2
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะค่านิยมที่ดีมีทักษะชีวิต และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ 3
พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน และจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

กลยุทธ์ที่ 4
พัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการโดย การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เน้นกระบวนการสุจริต และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล






H: Hybrid (การผสมผสาน)
  • การยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนวิธีการได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
  • การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบแบบผสมผสานที่หลากหลาย
  • มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งศตวรรษที่ 21
  • การมีปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่มการทำงานด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยกระบวนการทำงานเพื่อการพัฒนา
U: Unity (ความมีเอกภาพ)
  • กำหนดเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน
  • สร้างค่านิยมร่วมการพัฒนาคุณภาพ
  • เน้นการทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วม
  • การยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักในการทำภาระงาน
A: Action Plan (วางแผนการปฏิบัติ)
  • วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ปัจจัยภายใน-ภายนอกที่เกี่ยวข้อง
  • การวางแผนนำนโยบายสู่การปฏิบัติจริง
  • การดำเนินงานตามลำดับขั้น
  • การกำหนดภาระงานที่ชัดเจน
D: Digital Literacy (ทักษะความเข้าใจการใช้เทคโนโลยี)
  • การใช้ (Use)
  • เข้าใจ (Understand)
  • การสร้าง (create)
  • เข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
O: Opportunity (เหมาะกาลเวลาและโอกาส)
  • การศึกษาบริบท และภูมิสังคม
  • การดำเนินการพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด
  • การนำหลักของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน
  • การแสวงหาโอกาสในการพัฒนา
I: Integrity (หลักธรรมมาภิบาล/คุณธรรม)
  • มีธรรมาภิบาล ,ยึดถือหลักคุณธรรมจริยธรรม, ยึดมั่นในความชื่อสัตย์สุจริต
  • มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน,มีจรรยาบรรณในอาชีพ
  • ความมีสำนึกรับผิดชอบ มีการดำเนินการตามภารกิจที่เชื่อถือได้และไว้วางใจได้
  • องค์กรมีคุณภาพ และมีมาตรฐานที่สูง
รายงานผลการขับเคลื่อน  
แผนพัฒนาด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหัวดอย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 1
ขื่อ สกุล ผู้ประสานงาน  นางสาวณัฐปภัสร์ ปริยาภัสร์  เบอร์โทร  09 7954 2447
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การส่งเสริมความรู้เท่าทันสื่อ พฤติกรรมการใช้สื่อเชิงสร้างสรรค์ เฝ้าระวัง และตรวจสอบสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์

ตัวชี้วัดย่อย
  1. มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระหว่างภาคีเครือข่าย อย่างน้อยปีละ ๕ กิจกรรม
  2. มีกิจกรรมและมีสื่อรณรงค์ที่สร้างวัฒนธรรมการใช้สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อย่างน้อยปีละ ๒๐ กิจกรรมหรือชิ้น
  3. มีเครื่องมือหรือหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อ สำหรับผู้ผลิตสื่อ ประชาชน เด็ก และเยาวชน ผู้สูงอายุ และคนพิการ อย่างน้อยปีละ ๑๐ เครื่องมือหรือหลักสูตร
  4. มีช่องทางในการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแจ้งสถานการณ์สื่อไม่เหมาะสม อย่างน้อยปีละ ๒๐ ช่องทาง
  5. มีงานวิจัยเกี่ยวกับความรู้เท่าทันสื่อ สภาวการณ์ของสื่อ การสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังสื่อ และพฤติกรรมการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ของประชาชน เด็กและเยาวชนผู้สูงอายุ และคนพิการ อย่างน้อยปีละ ๓๐ เรื่อง
  6. มีจำนวนเครือข่ายในการเฝ้าระวังและตรวจสอบสื่อที่ไม่เหมาะสม อย่างน้อยปีละ ๑๐๐ เครือข่าย

โครงการ นักเรียนก้าวทันยุติการรังแกในโรงเรียนและโซเซียลมีเดีย  อบรมปฏิบัติการ “พัฒนาความรู้ ทักษะชีวิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อ ในยุคดิจิทัล”

  1. เพื่อพัฒนาความรู้ เพิ่มทักษะชีวิตให้นักเรียนรู้เท่าทันสื่ออินเตอร์เน็ตในยุคดิจิทัล
  2. เพื่อสร้างกระบวนการ เรียนรู้ให้นักเรียน ในการรู้เท่าทันสื่ออินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงและ ใช้สื่ออินเทอร์เน็ต
  3. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัยต่อสุขภาพของตน
  4. เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการป้องกัน รวมทั้งลดผลกระทบปัญหาที่จะเกิดจากสื่อในยุคดิจิทัล เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถนำความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อไปใช้ในชีวิตประจำวันได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อติชมครับ