ช่วยแปล


ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564

วิศวกรรมสังคม

             วิศวกรรมสังคม (Social Engineering) คือ วิชาทางจิตวิทยาแขนงหนึ่ง มีเนื้อหาที่เป็นวิทยาศาสตร์อย่างมาก เกี่ยวกับ การรับรู้ข้อมูลของมนุษย์และการแสดงท่าทีต่อข้อมูลนั้น ซึ่งสามารถวิเคราะห์ด้วยสถิติและหาข้อสรุปด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ได้ วิศวกรรมสังคมเกิดมาจากการนำเอาความรู้ทาง จิตวิทยา สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์  และอีกหลายสิ่ง   ซึ่งรวมไปถึงการศึกษา   การออกแบบ   การแก้ไข   และการวางแผนพฤติกรรมมนุษย์  มาประยุกต์เข้าด้วยกัน

            ในสุถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส 2019   ในยามที่นักเรียนไม่สามารถไปเรียนที่โรงเรียนได้   จึงเป็นสิ่งสำคัญต้องตระหนักและเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี  และเป็นอันตราย  โดยเฉพาพการใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์กับนั้กเรียน  หลักการจะมุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมของบุคคล  สังคม  การศึกษา  หลังจากที่ทำความเข้าใจแล้ว  ได้ วิเคราะห์  วางแผน   และออกแบบในการนำการสื่อสารให้เกิดการกระทำพฤติกรรม  ตามคุณลักษณะของผู้เรียน  ,หลักสูตรขั้นพื้นฐานฯ   และตามแนวทางที่โรงเรียนวางไว้    

            ถึงแม้ว่าอาจไม่สามารถหวังผลสัมฤทธิ์ได้ 100%   แต่หวังความสัมฤทธิผลต่อคนหมู่มากที่มีการใช้วิศวกรรมสังคม  จะถูกนำเข้าไปเกี่ยวข้องในเกือบทุกการกระทำในวิถีชีวิตปัจจุบัน    ซึ่งตามหลักแล้วการลงมือปฎิบัติ  และนำสู่กระบวนการในการชักนำ (ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน )  เราจะสามารถพยากรณ์พฤติกรรมของผู้เรียนได้แม่นยำ   โดยนัยแล้ว ความเกี่ยวข้องกับข้อมูลของวิศวกรรมสังคม ไม่จำกัดว่าข้อมูลนั้นได้มาอย่างไร ถูกต้อง หลอกลวง เปิดเผย หรือปิดบังและการประยุกต์ใช้วิศวกรรมสังคมก็เช่นกัน ไม่จำกัดว่า มุ่งดี หรือมุ่งร้าย หาประโยชน์ หรือให้ประโยชน์ 

              "  จากแนวคิดที่ว่า  จะทำอย่างไรถึงมีส่วนช่วยในการกำกับติดตาม ดูแลนักเรียนในระหว่างที่เรียนอยู่ที่บ้าน  "  ทั้งนี้ เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน   การเรียนการสอนในบางวิชาที่มีหลักการคิดวิเคราะห์ เป็นไปได้ยากที่จะให้นักเรียนมีความเข้าใจได้ในขณะที่ผู้ปกครองอาจต้องทำงาน และมีภารกิจอื่นที่ไม่สามารถอธิบายให้เรียนรู้ได้ 100 %   ดังนั้น  หากวางแผนวิชาการใหม่  อยู่บ้านให้เรียนในวิชาง่ายๆ เกี่ยวกับทักษะชีวิต สังคม และไม่จำเป็นต้องเรียงตามบทเรียน และในวิชาหลัก ให้นักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียนได้เต็มที่......

ตัวอย่างประเด็น สถานการณ์ วิชา สังคม ศาสนา  ....... ได้ใช้สื่อ ให้เกิดการมีส่วนร่วม ระหว่างครู  ผู้ปกครอง และนักเรียน  เราสามารถมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม 

เมื่อต้องเรียนอยู่ที่บ้าน ........เมื่ออยู่ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อ เด็กๆ จึงต้องเรียนอยู่ที่บ้าน สำหรับเด็กที่เป็นสมาชิกในครอบครัว โดยกิจกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบ้าน และสภาพการณ์แบบครอบครัว แล้วทำให้บ้านกลายเป็นบ้านแห่งการเรียนรู้ มีพ่อแม่ ผู้ปกครองทำหน้าที่เสมือนครู หรือผู้กำกับดูแลกิจกรรมที่จัดขึ้นที่บ้าน และแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้มาสู่ลูกการจัดการศึกษาในลักษณะนี้ จะเอื้อเฟื้อต่อพ่อแม่ที่สนใจและต้องการจัดการศึกษาให้กับลูกด้วยตนเอง .....
                      

ตามหลักการของวิศวกรรมสังคมแล้ว การลงมือใดๆเพื่อให้พฤติกรรมของสังคมเปลี่ยนแปลงหรือโน้มนำไปในแนวทางที่วางไว้ ถือเป็นปฏิบัติการทางวิศวกรรมสังคมทั้งสิ้นไม่ว่าจะใช้เครื่องมือช่วยหรือไม่ก็ตาม

ขั้นตอนทางวิศวกรรมสังคม แบ่งออกได้เป็นหลายส่วนดังนี้

  • การเก็บรวบรวมข้อมูล  เป็นเรื่องง่ายๆเช่นการเฝ้าสังเกตด้วยสายตา หรือวิธีการซับซ้อนอย่างการติดตามการใช้งานในเฟสบุคของนักเรียน สภาพปัญหาทางสังคม
  • การวิเคราะห์ข้อมูล   แค่ทำด้วยกำลังความคิดของคนในทีมงาน  หรือนำคอมพิวเตอร์เข้ามารวบรวมและจำแนกค้นหาข้อมูลที่ต้องการ 
  • การวางแผน   มีเป้าประสงค์ที่เรียบง่าย เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กนักเรียน  หรือครูบุคลากร องค์กร ไปจนถึงการใช้เครื่องมือสื่อสาร  ให้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องแบบค่อยเป็นค่อยไป
  • การดำเนินขั้นตอนตามแผนที่วางไว้ อาจทำด้วยการพูดจาโน้มน้าว  หรือการสร้างระบบซับซ้อนเช่นการวางขั้นตอนงานใหม่ที่กีดกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์    ซึ่งได้ข้อสรุปมาจากการวิเคราะห์ หรือแม้แต่การหาข้อมูลความจริงจากแหล่งที่เชื่อถือได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อติชมครับ