วิศวกรรมสังคม (Social Engineering) คือ วิชาทางจิตวิทยาแขนงหนึ่ง มีเนื้อหาที่เป็นวิทยาศาสตร์อย่างมาก เกี่ยวกับ การรับรู้ข้อมูลของมนุษย์และการแสดงท่าทีต่อข้อมูลนั้น ซึ่งสามารถวิเคราะห์ด้วยสถิติและหาข้อสรุปด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ได้ วิศวกรรมสังคมเกิดมาจากการนำเอาความรู้ทาง จิตวิทยา สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และอีกหลายสิ่ง ซึ่งรวมไปถึงการศึกษา การออกแบบ การแก้ไข และการวางแผนพฤติกรรมมนุษย์ มาประยุกต์เข้าด้วยกัน
ในสุถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส 2019 ในยามที่นักเรียนไม่สามารถไปเรียนที่โรงเรียนได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญต้องตระหนักและเร่งการปรับตัวเพื่อให้เกิดทักษะที่สามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีทั้งดี และเป็นอันตราย โดยเฉพาพการใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดคุณประโยชน์กับนั้กเรียน หลักการจะมุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมของบุคคล สังคม การศึกษา หลังจากที่ทำความเข้าใจแล้ว ได้ วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบในการนำการสื่อสารให้เกิดการกระทำพฤติกรรม ตามคุณลักษณะของผู้เรียน ,หลักสูตรขั้นพื้นฐานฯ และตามแนวทางที่โรงเรียนวางไว้
ถึงแม้ว่าอาจไม่สามารถหวังผลสัมฤทธิ์ได้ 100% แต่หวังความสัมฤทธิผลต่อคนหมู่มากที่มีการใช้วิศวกรรมสังคม จะถูกนำเข้าไปเกี่ยวข้องในเกือบทุกการกระทำในวิถีชีวิตปัจจุบัน ซึ่งตามหลักแล้วการลงมือปฎิบัติ และนำสู่กระบวนการในการชักนำ (ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน ) เราจะสามารถพยากรณ์พฤติกรรมของผู้เรียนได้แม่นยำ โดยนัยแล้ว ความเกี่ยวข้องกับข้อมูลของวิศวกรรมสังคม ไม่จำกัดว่าข้อมูลนั้นได้มาอย่างไร ถูกต้อง หลอกลวง เปิดเผย หรือปิดบังและการประยุกต์ใช้วิศวกรรมสังคมก็เช่นกัน ไม่จำกัดว่า มุ่งดี หรือมุ่งร้าย หาประโยชน์ หรือให้ประโยชน์
" จากแนวคิดที่ว่า จะทำอย่างไรถึงมีส่วนช่วยในการกำกับติดตาม ดูแลนักเรียนในระหว่างที่เรียนอยู่ที่บ้าน " ทั้งนี้ เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การเรียนการสอนในบางวิชาที่มีหลักการคิดวิเคราะห์ เป็นไปได้ยากที่จะให้นักเรียนมีความเข้าใจได้ในขณะที่ผู้ปกครองอาจต้องทำงาน และมีภารกิจอื่นที่ไม่สามารถอธิบายให้เรียนรู้ได้ 100 % ดังนั้น หากวางแผนวิชาการใหม่ อยู่บ้านให้เรียนในวิชาง่ายๆ เกี่ยวกับทักษะชีวิต สังคม และไม่จำเป็นต้องเรียงตามบทเรียน และในวิชาหลัก ให้นักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียนได้เต็มที่......
ตัวอย่างประเด็น สถานการณ์ วิชา สังคม ศาสนา ....... ได้ใช้สื่อ ให้เกิดการมีส่วนร่วม ระหว่างครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เราสามารถมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ตามหลักการของวิศวกรรมสังคมแล้ว การลงมือใดๆเพื่อให้พฤติกรรมของสังคมเปลี่ยนแปลงหรือโน้มนำไปในแนวทางที่วางไว้ ถือเป็นปฏิบัติการทางวิศวกรรมสังคมทั้งสิ้นไม่ว่าจะใช้เครื่องมือช่วยหรือไม่ก็ตาม
ขั้นตอนทางวิศวกรรมสังคม แบ่งออกได้เป็นหลายส่วนดังนี้
- การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นเรื่องง่ายๆเช่นการเฝ้าสังเกตด้วยสายตา หรือวิธีการซับซ้อนอย่างการติดตามการใช้งานในเฟสบุคของนักเรียน สภาพปัญหาทางสังคม
- การวิเคราะห์ข้อมูล แค่ทำด้วยกำลังความคิดของคนในทีมงาน หรือนำคอมพิวเตอร์เข้ามารวบรวมและจำแนกค้นหาข้อมูลที่ต้องการ
- การวางแผน มีเป้าประสงค์ที่เรียบง่าย เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กนักเรียน หรือครูบุคลากร องค์กร ไปจนถึงการใช้เครื่องมือสื่อสาร ให้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องแบบค่อยเป็นค่อยไป
- การดำเนินขั้นตอนตามแผนที่วางไว้ อาจทำด้วยการพูดจาโน้มน้าว หรือการสร้างระบบซับซ้อนเช่นการวางขั้นตอนงานใหม่ที่กีดกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งได้ข้อสรุปมาจากการวิเคราะห์ หรือแม้แต่การหาข้อมูลความจริงจากแหล่งที่เชื่อถือได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีรับข้อติชมครับ