ช่วยแปล


ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564

มาตรการการพัฒนาและบำรุงรักษาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และระบบสาธารณูปโภคประจำปี 2564 โรงเรียนบ้านหัวดอย



โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้และภูมิทัศน์ การจัดแหล่งเรียนรู้สภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ในโรงเรียนเป็นสิ่งจําเป็นประการหนึ่งที่มีผลต่อการจัดการเรียนรู้ต่างๆ และพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม และสติปัญญา ของนักเรียน การมีแหล่งการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนที่หลากหลายทําให้นักเรียนได้ใช้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เช่น ห้องปฏิบัติการพิเศษ สวนหย่อม สวนเกษตร สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน ฯลฯนอกจากนี้สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เหมาะสม สวยงาม ปลอดภัย ก็จะทําให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขส่งผลให้โรงเรียนและนักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

หลักการและเหตุผล
ด้วยโรงเรียนบ้านหัวดอย ได้กำหนดที่จะพัฒนางานด้านอาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม และระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ที่จะสนับสนุนให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านหัวดอย ให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งต้องมีการจัดภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เกิด ความสวยงาม อย่างเหมาะสม มีบรรยากาศร่มรื่น มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอ ตลอดจนสาธารณูปโภค ให้คงสภาพสวยงาม มีความเหมาะสม สะดวกพร้อมใช้อยู่เสมอเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มรประสิทธิภาพ และบรรลุได้ตามมาตรฐาน โรงเรียนบ้านหัวดอย จึงกำหนดมาตรการนี้ขึ้น

วัตถุประสงค์
พัฒนา ปรับปรุงอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และระบบสาธารณูปโภคในโรงเรียนให้เพียงพอ มีความปลอดภัย และอื้นต่อการใช้และการเรียนการสอน

แนวทางการปฏิบัติ
1. กำหนดแนวทางวางแผนการบริหารจัดการอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และระบบสาธารณูปโภคของโรงเรียน
2. การบำรุงดูแลและพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และระบบสาธารณูปโภค ให้อยู่ในสภาพที่จะใช้ประโยชน์ ใช้งานได้อย่างปลอดภัย สภาพสวยงาม น่าอยู่ น่าดู น่าใช้
3. ติดตามและตรวจสอบการใช้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
4. สรุป ประเมินผล และรายงาน
มาตรการด้านสถานที่และสิ่งแวดล้อม
1. ดูแลความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบริเวณโรงเรียน
2. ปรับปรุงภูมิทัศน์ ภายในโรงเรียนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และการเรียนการสอน
3. กำหนดระเบียบหรือแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้อาคารสถานที่
4. กำหนดให้มีผู้รับผิดชอบประจำห้องและอาคาร กำหนดใหม่ผู้ควบคุม กำกับ ติดตาม
5. ดูแลซ่อมบำรุง ปรับปรุงรักษา ซ่อมแซมอาคาร ปรับปรุงสถานที่ แลสภาพแวดล้อม
6. ให้บริการด้านอาคารสถานที่แก่ข้าราชการครู บุคลาการทางการศึกษา และนักเรียน

มาตรการด้านสาธารณูปโภค
1. ควบคุมดูแล ติดตั้ง ต่อเติม และซ่อมบำรุงงานไฟฟ้าของโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ควบคุมดูแลระบบนี้ประปา นำดื่ม น้ำใช้ ตามจุดต่างๆที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ให้บริการ
3. ตรวจสอบและบำรุงรักษาท่อระบายน้ำ ท่อน้ำประปาตามอาคารเพื่อป้องกันการร่วมซึมตามจุดต่างๆ
4. ตรวจสอบ ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ประปาให้พร้อมใช้อยู่เสมอ
5. มีการกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และน้ำประปา
6. มอบหมายผู้รับผิดชอบดูแล บำรุงรักษาระบบไฟฟ้า น้ำประปา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อติชมครับ