ตามหนังสือศาลากลางจังหวัดเชียงราย ที่ ชร ๐๐๑๗.๒/ว๒๑๒๘ ลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ แจ้งเรื่อง การกำหนดให้การจัดการขยะเป็นวาระเร่งด่วน โดยให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๖ เห็นชอบแนวทางตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่าเนื่องจากปัญหาขยะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของประชาชนจำเป็นจะต้องร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ให้สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเป็นหน่วยงานนำร่องในการดำเนินการบริหารจัดการขยะภายในหน่วยงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องโดยให้ดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ในระดับต้นทาง เน้นการลดปริมาณขยะ (Reduce) การนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และ การนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ระดับกลางทาง เน้นการส่งเสริมให้มีการแยกขยะ และระดับปลายทางมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งดำเนินการ กำจัดขยะที่มีอยู่ให้หมดไป และไม่เกิดการตกค้าง รวมทั้งให้จัดหาพื้นที่กำจัดขยะที่ถูกสุขลักษณะโดยใช้วิธีการกำจัดขยะที่เหมาะสมกับขยะแต่ละประเภทตามหลักวิชาการและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น :การจัดการเรียนการสอนด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม/การใช้ชีวิตที่เป็นมิตร กับ สิ่งแวดล้อม/การใช้ทฤษฎีหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/หลักธรรมในการดำเนินชีวิตที่ไม่เบียดด้วยรูปแบบต่างๆ เช่น การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ การจัดทำหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เป็นต้นโรงเรียนส่งเสริมและเน้นการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจ โดยการบูรณาการร่วมกับกลุ่มสาระวิชาพื้นฐานและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยแบ่งเป็น 5 ด้าน บูรณาการในกลุ่มสาระวิชา ดังนี้
1. ด้านความรู้ความเข้าใจ
- นักเรียนรู้ถึงแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น
- นักเรียนรู้จักและเข้าใจชุมชนอย่างถ่องแท้
2. ด้านความตระหนัก
- นักเรียนไม่เพิกเฉยหรือละเลยในการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนักเรียนมีวินัย
- เคารพกติกาของสังคม
3. ด้านเจตคติ
- เกิดกระบวนทัศน์ เชิงนิเวศ” สามารถเข้าใจเหตุที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนมีจิตสำนึกรักษ์บ้านเกิดของตนเอง รู้บทบาทหน้าที่และความสามารถของตนเองในการในการใช้ชีวิตอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
4. ด้านทักษะ
- นักเรียนสามารถดาดการณ์ถึงแนวโน้มสถานการณ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชนได้
- นักเรียนมีพฤติกรรมเลือกซื้อเลือกใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนมีความเป็นผู้นำในการเข้าร่วมกิจกรรมการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5. ด้านการมีส่วนร่วม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีรับข้อติชมครับ