ระบบการอบรมพัฒนาการสร้างข้อสอบวัดความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์รูปแบบ On Demand "เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา" โดย ศูนย์ PISA สพฐ.
1. สมัครเข้าอบรม คลิกที่นี่
2. ตรวจสอบรายชื่อและเลขประจำตัวผู้อบรม
https://sites.google.com/esdc.go.th/pisa-elearning-center/Home
3. เข้ารับการอบรมพัฒนา คลิกที่นี่
2. ตรวจสอบรายชื่อและเลขประจำตัวผู้อบรม
https://sites.google.com/esdc.go.th/pisa-elearning-center/Home
3. เข้ารับการอบรมพัฒนา คลิกที่นี่
...............................................................................................................................................................
หนังสือลงวันที่: 29 พฤศจิกายน 2567
ชื่อเรื่อง: การนำแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนและการสรรหา
ด้วย กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" พัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับให้ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล นักเรียนทุกคนในทุกช่วงวัย รวมถึงข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ทุกระดับ "ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ" มีศักยภาพและความพร้อมสนับสนุนการพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบให้เกิดประสิทธิภาพโดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาทุกตำแหน่งนำแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) ซึ่งเป็นการประเมินศักยภาพบุคคลด้วยข้อสอบเชิงคิดวิเคราะห์ มาใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาโดยการสอบแข่งขัน/การคัดเลือก และการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งบุคลากร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกตำแหน่ง ทุกระดับในการนี้ เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบเกิดประสิทธิภาพ กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ดังนี้
- การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้สถานศึกษาในสังกัด ปรับรูปแบบและวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกระดับชั้นให้สอดคล้องกับแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) ซึ่งเป็นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนที่มุ่งเน้นการนำความรู้และทักษะที่ได้เรียนตามหลักสูตรไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาที่ท้าทายที่พบเจอในชีวิตจริง และประเมินความสามารถในการขยายความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ที่อาจเกิดขึ้นทั้งในและนอกโรงเรียนและอาจเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ดำเนินงานโดยหน่วยงานส่วนกลาง ได้แก่ (1) การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) การประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ (๓) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของข้อสอบให้สอดคล้องกับแนวทางการประเมินตามแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA)
- การสรรหา โดยการสอบแข่งขัน/การคัดเลือก และการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งบุคลากร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกตำแหน่ง ทุกระดับ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาทุกฝ่ายทราบถึงนโยบายการนำแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA)มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการสรรหาโดยการสอบแข่งขัน/การคัดเลือก และการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งบุคลากร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกตำแหน่ง ทุกระดับ ซึ่งแนวทางการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรนี้ มุ่งเน้นการประเมินสมรรถนะในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ เจตคติในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งโดยประเมินความสามารถในการวิเคราะห์ ประเมิน คาดการณ์ ให้เหตุผล เสนอแนวทางการดำเนินงานอย่างมีหลักการ สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาหรือประเด็นท้าทายด้านการศึกษา หรือในบริบทที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานตำแหน่ง ทั้งในปัจจุบันและอนาคตให้ถือเป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษาในการสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) แก่บุคลากรในสังกัด และดูแล กำกับ ติดตามให้การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน การสรรหาโดยการสอบแข่งขัน/การคัดเลือก และการคัดเลือกเพื่อเลื่อนแลแต่งตั้งบุคลากร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกตำแหน่ง ทุกระดับ ให้เป็นไปตามแนวทางดังกล่าว
หนังสือลงวันที่: 29 พฤศจิกายน 2567
ชื่อเรื่อง: การนำแนวทางการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนและการสรรหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีรับข้อติชมครับ