ค้นหาบล็อกนี้
วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2568
Learning Coach ผ่านการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2568
AI พูดภาษาไทยไม่ชัด
ร่างข้อเสนอโครงการ เพื่อเสนอแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีเสียงภาษาไทยให้มีความชัดเจนและตรงตามมาตรฐานมากขึ้น โดยเน้นการแก้ปัญหาเรื่องสำเนียงเพี้ยนจากผู้ใช้ต่างชาติหรือระบบ AI ที่ไม่แม่นยำ:
ร่างข้อเสนอโครงการ
ชื่อโครงการ: พัฒนาโมเดลเสียงภาษาไทยกลางเพื่อความถูกต้องในการสื่อสารผ่าน AI
ผู้เสนอ:
[ณัฐปภัสร์ ปริยาภัสร์] nutpaphus@priyaphus.org
[โรงเรียนบ้านหัวดอย]
1. หลักการและเหตุผล
ในยุคที่เทคโนโลยี AI และระบบสังเคราะห์เสียง (Text-to-Speech) ถูกนำมาใช้ในการสื่อสารมากขึ้น ผู้ใช้จากหลากหลายเชื้อชาติเริ่มใช้ภาษาไทยผ่านระบบเหล่านี้ แต่กลับพบปัญหาสำคัญคือ “เสียงที่ได้มีสำเนียงเพี้ยน” เช่น สำเนียงพม่า ลาว กัมพูชา หรือชนเผ่าอื่น ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเข้าใจ ความน่าเชื่อถือ และคุณภาพของการสื่อสาร โดยเฉพาะในบริบททางการศึกษา ธุรกิจ และสื่อสารมวลชน
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
2.1. เพื่อพัฒนาโมเดลเสียงภาษาไทยกลางที่มีความชัดเจนและถูกต้องตามมาตรฐาน
2.2. เพื่อสร้างฐานข้อมูลเสียงจากเจ้าของภาษาไทยกลาง
2.3. เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนเมื่อเสียงมีสำเนียงเพี้ยน
2.4. เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในระบบ AI และแอปพลิเคชันต่าง ๆ
3. ขอบเขตของโครงการ
- พัฒนาโมเดลเสียงภาษาไทยกลางสำหรับระบบ Text-to-Speech (TTS)
- สร้างฐานข้อมูลเสียงจากเจ้าของภาษาในภูมิภาคภาคกลางของประเทศไทย
- ทดสอบระบบกับผู้ใช้จากหลากหลายเชื้อชาติ
- พัฒนาเครื่องมือเสริม เช่น ปุ่ม “รายงานเสียงเพี้ยน” หรือระบบแนะนำการออกเสียง
4. กลุ่มเป้าหมาย
- นักพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้เสียงภาษาไทย
- ผู้เรียนภาษาไทยจากต่างประเทศ
- หน่วยงานด้านการศึกษาและสื่อสาร
- ผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการเสียงภาษาไทยที่ชัดเจน
5. วิธีดำเนินงาน
1. เก็บข้อมูลเสียงจากเจ้าของภาษาไทยกลาง
2. ฝึกโมเดล AI ด้วยข้อมูลเสียงที่ได้
3. พัฒนาเครื่องมือตรวจจับสำเนียงและแจ้งเตือน
4. ทดสอบระบบกับผู้ใช้จริง
5. ปรับปรุงและเผยแพร่ โมเดลให้ใช้งานได้ในวงกว้าง
6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ได้โมเดลเสียงภาษาไทยกลางที่ชัดเจนและแม่นยำ
- ลดปัญหาสำเนียงเพี้ยนในระบบ AI
- ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในระดับสากล
- เพิ่มความน่าเชื่อถือในการนำเสนอข้อมูลด้วยเสียง
7. งบประมาณ (โดยประมาณ)
- ค่าจ้างนักพัฒนาและนักภาษาศาสตร์
- ค่าเก็บข้อมูลเสียง
- ค่าทดสอบระบบ
- ค่าประชาสัมพันธ์และเผยแพร่
- ปรับรูปแบบให้เป็นไฟล์ Word หรือ PDF
- เพิ่มรายละเอียดในแต่ละหัวข้อ
- แปลเป็นภาษาอังกฤษสำหรับเสนอต่อองค์กรต่างประเทศ
วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2568
SDGs กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โรงเรียนบ้านหัวดอย
วันที่และสถานที่: การนำเสนอผลงานในรอบปีการศึกษา 2567
วันจัดกิจกรรม: 28 กุมภาพันธ์ 2568
สถานที่: โรงเรียนบ้านหัวดอย
กิจกรรมนี้ไม่เพียงเสริมสร้างความรู้และทักษะให้แก่นักเรียน แต่ยังส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดี โดยลักษณะของการจัดกิจกรรมจะแบ่งเป็นการบูรณาการทักษพการเรียนรู้วิถีใหม่เข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ !แนะนำกิจกรรม: โรงเรียนบ้านหัวดอย จัดกิจกรรมที่เน้นส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาที่ยั่งยืน กิจกรรมนี้ประกอบด้วยหลายส่วนที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ดังนี้:
- สนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy) - สอดคล้องกับ SDG 8: Decent Work and Economic Growth
- กิจกรรมนี้เน้นการสร้างความรู้และการตระหนักรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งเสริมการทำงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
- การม่งเน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อ สิ่งแวดล้อมดี (Good Environment) - สอดคล้องกับ SDG 13: Climate Action, SDG 15: Life on Land
- เน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ธรรมชาติผ่านกิจกรรมการปลูกต้นไม้ การอนุรักษ์ผืนป่า และการลดขยะ ส่งเสริมการดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ
- การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววิถีชุมชน (Community Way) - สอดคล้องกับ SDG 11: Sustainable Cities and Communities
- สนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนผ่านการเรียนรู้แบบประสบการณ์จริง การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน
- เรียนดีมีความสุข (Happy Learning) - สอดคล้องกับ SDG 4: Quality Education การเรียนรู้ที่เน้นความสุขและการสร้างความสุขในโรงเรียน ส่งเสริมการพัฒนาความรู้และทักษะในบรรยากาศที่เป็นกันเองและน่าสนใจ
- กิจกรรมสุขภาพและการศึกษา - สอดคล้องกับ SDG 3: Good Health and Well-being
- การส่งเสริมสุขภาพที่ดีและการให้การศึกษาเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพสำหรับนักเรียนและชุมชน