ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2568

Learning Coach ผ่านการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

โรงเรียนบ้านหัวดอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ได้ เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัด เชียงรายให้เป็น Learning Coach ผ่านการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ขับเคลื่อนด้วยชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อรองรับการ เปลี่ยนแปลงสู่ศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับภาคีภาคการศึกษาในจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก าหนดจัดกิจกรรมการนำแผนการจัดการเรียนการสอนไปสู่การปฏิบัติจริงผ่านชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)



วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

AI พูดภาษาไทยไม่ชัด

ร่างข้อเสนอโครงการ  เพื่อเสนอแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีเสียงภาษาไทยให้มีความชัดเจนและตรงตามมาตรฐานมากขึ้น โดยเน้นการแก้ปัญหาเรื่องสำเนียงเพี้ยนจากผู้ใช้ต่างชาติหรือระบบ AI ที่ไม่แม่นยำ:

ร่างข้อเสนอโครงการ

ชื่อโครงการ:  พัฒนาโมเดลเสียงภาษาไทยกลางเพื่อความถูกต้องในการสื่อสารผ่าน AI 

 ผู้เสนอ:  

[ณัฐปภัสร์  ปริยาภัสร์] nutpaphus@priyaphus.org

[โรงเรียนบ้านหัวดอย]

1. หลักการและเหตุผล

ในยุคที่เทคโนโลยี AI และระบบสังเคราะห์เสียง (Text-to-Speech) ถูกนำมาใช้ในการสื่อสารมากขึ้น ผู้ใช้จากหลากหลายเชื้อชาติเริ่มใช้ภาษาไทยผ่านระบบเหล่านี้ แต่กลับพบปัญหาสำคัญคือ “เสียงที่ได้มีสำเนียงเพี้ยน” เช่น สำเนียงพม่า ลาว กัมพูชา หรือชนเผ่าอื่น ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเข้าใจ ความน่าเชื่อถือ และคุณภาพของการสื่อสาร โดยเฉพาะในบริบททางการศึกษา ธุรกิจ และสื่อสารมวลชน

2. วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1. เพื่อพัฒนาโมเดลเสียงภาษาไทยกลางที่มีความชัดเจนและถูกต้องตามมาตรฐาน

2.2. เพื่อสร้างฐานข้อมูลเสียงจากเจ้าของภาษาไทยกลาง

2.3. เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนเมื่อเสียงมีสำเนียงเพี้ยน

2.4. เพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในระบบ AI และแอปพลิเคชันต่าง ๆ

3. ขอบเขตของโครงการ

- พัฒนาโมเดลเสียงภาษาไทยกลางสำหรับระบบ Text-to-Speech (TTS)

- สร้างฐานข้อมูลเสียงจากเจ้าของภาษาในภูมิภาคภาคกลางของประเทศไทย

- ทดสอบระบบกับผู้ใช้จากหลากหลายเชื้อชาติ

- พัฒนาเครื่องมือเสริม เช่น ปุ่ม “รายงานเสียงเพี้ยน” หรือระบบแนะนำการออกเสียง

4. กลุ่มเป้าหมาย

- นักพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้เสียงภาษาไทย

- ผู้เรียนภาษาไทยจากต่างประเทศ

- หน่วยงานด้านการศึกษาและสื่อสาร

- ผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการเสียงภาษาไทยที่ชัดเจน

5. วิธีดำเนินงาน

1. เก็บข้อมูลเสียงจากเจ้าของภาษาไทยกลาง

2. ฝึกโมเดล AI ด้วยข้อมูลเสียงที่ได้

3. พัฒนาเครื่องมือตรวจจับสำเนียงและแจ้งเตือน

4. ทดสอบระบบกับผู้ใช้จริง

5. ปรับปรุงและเผยแพร่ โมเดลให้ใช้งานได้ในวงกว้าง

6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

- ได้โมเดลเสียงภาษาไทยกลางที่ชัดเจนและแม่นยำ

- ลดปัญหาสำเนียงเพี้ยนในระบบ AI

- ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องในระดับสากล

- เพิ่มความน่าเชื่อถือในการนำเสนอข้อมูลด้วยเสียง

7. งบประมาณ (โดยประมาณ)

- ค่าจ้างนักพัฒนาและนักภาษาศาสตร์  

- ค่าเก็บข้อมูลเสียง  

- ค่าทดสอบระบบ  

- ค่าประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

- ปรับรูปแบบให้เป็นไฟล์ Word หรือ PDF

- เพิ่มรายละเอียดในแต่ละหัวข้อ

- แปลเป็นภาษาอังกฤษสำหรับเสนอต่อองค์กรต่างประเทศ


วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

SDGs กิจกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โรงเรียนบ้านหัวดอย

วันที่และสถานที่: การนำเสนอผลงานในรอบปีการศึกษา 2567
วันจัดกิจกรรม: 28 กุมภาพันธ์ 2568
สถานที่: โรงเรียนบ้านหัวดอย

กิจกรรมนี้ไม่เพียงเสริมสร้างความรู้และทักษะให้แก่นักเรียน แต่ยังส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดี  โดยลักษณะของการจัดกิจกรรมจะแบ่งเป็นการบูรณาการทักษพการเรียนรู้วิถีใหม่เข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ ! 
แนะนำกิจกรรม: โรงเรียนบ้านหัวดอย  จัดกิจกรรมที่เน้นส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาที่ยั่งยืน กิจกรรมนี้ประกอบด้วยหลายส่วนที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ดังนี้:
  1. สนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy) - สอดคล้องกับ SDG 8: Decent Work and Economic Growth
  2. กิจกรรมนี้เน้นการสร้างความรู้และการตระหนักรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งเสริมการทำงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
  3. การม่งเน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อ สิ่งแวดล้อมดี (Good Environment) - สอดคล้องกับ SDG 13: Climate Action, SDG 15: Life on Land
  4. เน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ธรรมชาติผ่านกิจกรรมการปลูกต้นไม้ การอนุรักษ์ผืนป่า และการลดขยะ ส่งเสริมการดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ
  5. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนววิถีชุมชน (Community Way) - สอดคล้องกับ SDG 11: Sustainable Cities and Communities
  6. สนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนผ่านการเรียนรู้แบบประสบการณ์จริง การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน
กิจกรรมที่น่าสนใจ:
  1. เรียนดีมีความสุข (Happy Learning) - สอดคล้องกับ SDG 4: Quality Education  การเรียนรู้ที่เน้นความสุขและการสร้างความสุขในโรงเรียน ส่งเสริมการพัฒนาความรู้และทักษะในบรรยากาศที่เป็นกันเองและน่าสนใจ
  2. กิจกรรมสุขภาพและการศึกษา - สอดคล้องกับ SDG 3: Good Health and Well-being
  3. การส่งเสริมสุขภาพที่ดีและการให้การศึกษาเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพสำหรับนักเรียนและชุมชน

ช่วยแปล